• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên của Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội
      • Nhiệm vụ, Quyền hạn và Thành viên Ban Pháp chế
    • Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh
      • Đơn vị thành phố Thủ Dầu Một
      • Đơn vị thành phố Dĩ An
      • Đơn vị thành phố Thuận An
      • Đơn vị thành phố Bến Cát
      • Đơn vị thành phố Tân Uyên
      • Đơn vị huyện Dầu Tiếng và huyện Bàu Bàng
      • Đơn vị huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên
    • Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
      • Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
    • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV – nhiệm kỳ 2021-2026
      • Chức năng, nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
      • Danh sách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khóa XV
  • Dữ liệu HĐND các cấp
    • Nghị quyết HĐND các cấp
    • Dữ liệu Giám sát của HĐND các cấp
  • KIẾN NGHỊ CỬ TRI
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
    • Trả lời Kiến nghị của cử tri của Hội đồng nhân dân tỉnh
  • GIÁM SÁT
    • Giám sát của Quốc hội
    • Hội đồng nhân dân
    • Thường trực Hội đồng nhân dân
    • Ban Kinh tế - Ngân sách
    • Ban Văn hóa - Xã hội
    • Ban Pháp chế
  • NGHỊ QUYẾT
    • Nghị quyết HĐND khóa IX
    • Nghị quyết HĐND khóa VIII
    • Nghị quyết HĐND Khóa X
 
 Site map
Kiến nghị cử tri Nghị quyết Nghị quyết HĐND các cấp Giám sát Lịch làm việc
Chia sẽ bài viết qua email
Bài viết: Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an sinh xã hội giai đoạn 2021 - 2025: Động lực giảm nghèo phải từ chính người dân
* Email không hợp lệ
*
* Email không hợp lệ
*
 Gửi email
 
Trang chủ » Hoạt động » Nghiên cứu - Trao đổi
Thứ 6, 18/06/2021
Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an sinh xã hội giai đoạn 2021 - 2025: Động lực giảm nghèo phải từ chính người dân
Cho ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021 - 2025, có đại biểu đề nghị, trong Chương trình nên thực hiện phân cấp cho địa phương. Động lực giảm nghèo phải từ chính người dân và chính quyền địa phương, giảm dần sự bao cấp từ phía Nhà nước; tập trung vào đào tạo nghề, xây dựng hệ thống tiếp cận dịch vụ cơ bản, tạo việc làm.
 
 

Xóa bỏ nghèo đói ở mọi nơi, mọi chiều

Xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững là giải pháp quan trọng nhất, quyết định việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ về giảm nghèo và an sinh xã hội đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã khẳng định như vậy tại phiên họp thẩm tra Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình) do Hội đồng Dân tộc tổ chức.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, Chương trình sẽ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, phấn đấu đến năm 2025, giảm 1/2 tổng số hộ nghèo so với đầu kỳ, giảm 1,5 triệu người nghèo/năm theo tiêu chí nghèo đa chiều của quốc gia; riêng các huyện nghèo duy trì mức giảm 4 - 5%/năm; 50% số huyện nghèo, 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Tạo môi trường cho người nghèo, người yếu thế, người dân ở khu vực khó khăn nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và việc làm, nguồn lực xã hội phù hợp với đặc điểm cụ thể của địa phương trên cơ sở đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho cơ sở, cộng đồng, tăng cường sự tham gia của đối tượng thụ hưởng Chương trình. Việc triển khai thực hiện chương trình dự kiến sẽ mang lại hiệu quả đồng bộ, đẩy mạnh và phát triển đào tạo nghề nghiệp cả về quy mô, chất lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng lao động, tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị và tỷ lệ lao động thiếu việc làm ở nông thôn. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, hỗ trợ đối tượng yếu thế.

Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Tô Đức cho biết thêm, điểm mới của Chương trình là tiến tới xóa bỏ nghèo đói cho mọi người ở mọi nơi, mọi chiều, phải làm sao để giảm nghèo cho đối tượng nghèo nhất, khó khăn nhất, giảm nghèo ở vùng lõi nghèo.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại Hội nghị

Ảnh: Hoàng Ngọc 

Có nên tách an sinh xã hội ra khỏi Chương trình?

Chương trình có tính phổ quát, được thực hiện trên phạm vi cả nước, khuyến khích các địa phương vận dụng chính sách, cơ chế giảm nghèo và an sinh xã hội đặc thù áp dụng cho các đối tượng trên địa bàn bằng nguồn lực địa phương. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry nêu rõ, trong chương trình giảm nghèo có đề xuất an sinh xã hội, đây chính là điểm sáng thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc. Tuy nhiên, với nguồn vốn còn hạn hẹp hiện nay, liệu có thực hiện được các mục tiêu Chương trình đề ra hay không? Trong khi đó, nội dung Chương trình mới chú trọng thể hiện được vấn đề giảm nghèo, còn an sinh xã hội chưa rõ nét.

Bên cạnh đó, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Leo Thị Lịch cũng lưu ý về đối tượng, phạm vi của giảm nghèo, bởi lẽ người nghèo có hai đối tượng là nghèo và không thể thoát nghèo. Đối với những đối tượng không có sức lao động, người tàn tật, khuyết tật, bà Lịch cho rằng, nên phân định rõ và chỉ thực hiện phương án hỗ trợ. Với các trường hợp giảm nghèo không ổn định, không bền vững, năm nay đi lao động, có việc làm thì thu nhập ổn định, nhưng năm sau lại rơi vào tình trạng tái nghèo vì mất việc. Vậy đối chiếu với mục tiêu đặt ra, các dự án thành phần sẽ có giải pháp gì để thoát nghèo bền vững? 

Giải trình các vấn đề đặt ra, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Tô Đức cho biết, an sinh xã hội được đưa vào hợp phần của Chương trình trên cơ sở Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, lựa chọn những mục tiêu chính, hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số, người yếu thế được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp có việc làm tốt, thu nhập tốt, vượt qua mức nghèo, lối sống tối thiểu một các bền vững.

Trong Chương trình lần này, ông Tô Đức cũng nhấn mạnh, “những huyện là lõi nghèo, tập trung nhiều xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ được coi là trọng tâm, trọng điểm”. Chính phủ sẽ chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho huyện nghèo, thực hiện phát triển năng lực, khả năng tiếp cận dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người nghèo, người dân tộc thiểu số thông qua đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất; xây dựng nghị định quy định về chính sách đặc thù với hộ nghèo dân tộc thiểu số, đối với địa bàn và cán bộ làm việc trên địa bàn các xã, huyện nghèo. Với những đối tượng không có khả năng thoát nghèo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ báo cáo Ban Bí thư Trung ương, nghiên cứu chính sách đặc thù với những hộ nghèo không thể thoát nghèo, nên không đưa đối tượng này vào chương trình.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cân nhắc có nên tách an sinh xã hội ra khỏi Chương trình hay không? Bởi lẽ an sinh xã hội là chính sách mang tính dài hơi, nếu đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện trong thời hạn 5 năm thì có thực sự hợp lý hay chỉ nên đưa một số hoạt động mang tính thúc đẩy trong nội dung của Chương trình? Nhất trí việc tách hoàn toàn đối tượng bảo trợ xã hội ra khỏi đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo sẽ giúp bảo đảm thành tựu của giảm nghèo, ông Thành cũng chỉ rõ, đối với những người không có khả năng lao động, người tàn tật, khuyết tật thì nên có thêm chính sách khuyến khích, hỗ trợ họ tham gia vào nền kinh tế nếu có đủ khả năng.

"Động lực giảm nghèo phải từ chính người dân và chính quyền địa phương, giảm dần sự bao cấp từ phía Nhà nước". Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị, Chương trình cần thực hiện phân cấp mạnh cho địa phương. Chương trình giảm nghèo tập trung vào đào tạo nghề, xây dựng hệ thống tiếp cận dịch vụ cơ bản, tạo việc làm, tiếp cận lao động. Đưa ra khung chính sách để địa phương căn cứ cơ sở thực tiễn thực hiện; không áp đặt các tỉnh như nhau mà để mỗi địa phương trên cơ sở xem xét nguồn lực, khả năng thực hiện của mình có phương án phù hợp.

 
Anh Thảo (Nguồn: daibieunhandan.vn)
Chia sẻ:
2
Bài đã đăng:
  • Xu thế thương mại hóa tín chỉ Carbon - liên hệ thực tiễn ở Bình Dương  (5/12/2025 10:00:37 AM)
  • Cảm nhận giá trị lớn lao của hòa bình  (5/5/2025 2:55:22 PM)
  • Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một  (5/5/2025 2:39:07 PM)
  • Đại thắng mùa Xuân 1975 với kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc Việt Nam  (4/21/2025 9:40:02 AM)
  • Công nhận hôn nhân được xác lập ở nước ngoài trong trường hợp vi phạm chế độ hôn nhân theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam  (4/15/2025 3:19:11 PM)
  • Nguyên tắc đối xử với nhà đầu tư tại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương  (4/8/2025 10:01:29 AM)
  • Pháp luật về sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam  (4/4/2025 10:15:44 AM)
  • Đảm bảo hiệu lực hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp - Một số kiến nghị từ thực tiễn  (12/23/2024 2:27:48 PM)
  • Toàn cảnh bức tranh tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế  (12/17/2024 3:51:10 PM)
  • Cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy: Lấy kết quả thực hiện để lựa chọn cán bộ  (12/3/2024 3:54:11 PM)
VIDEO
  • Trường Đại học Việt Đức thăm, chúc Tết Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương iELwXe7sNyM
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp cức cử tri phường Hưng Định, thành phố Thuận An U0rdFWi-mXI
  • Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 36 thông qua các nội dung do UBND tỉnh trình 8TrSe6xFvxY
  • Mô hình Cà phê sáng trao đổi với nhân dân x-9Bmu-bRSE
  • Bình Dương tiếp và làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh An Huy, Trung Quốc wTIs25yamzY
  • Đối thoại với cử tri - Phân loại rác tại nguồn PYQwl12ZobY
  • Giới thiệu Chương trình Đối thoại với cử tri với chủ đề "Phân loại rác tại nguồn - Chung tay vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp" B8CeXNynLT4
  • HĐND tỉnh Bình Dương khoá X tổ chức Kỳ họp thứ 14 Chuyên đề rpv1IRyNbPc
  • HĐND tỉnh Bình Định và Bình Dương trao đổi kinh nghiệm về công tác xã hội hoá 5R-HAWCUPIE
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quy hoạch và xử lý chất thải rắn zlyvFFiEABw
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND các huyện, thị xã tiếp xúc cử tri Sx2COaRV8as
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương và đại biểu HĐND thị xã Bến Cát, thành phố Thuận An tiếp xúc cử tri zRLAKhou3zY
  • Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri tại thị xã Bến Cát PQYAQwnS8OE
  • Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương tiếp xúc cử tri thị trấn Lai Uyên 1hioBKe5gVM
  • HĐND tỉnh Bình Dương: Kỳ họp 12 thông qua 8 nghị quyết quan trọng, tác động đến đời sống an sinh - xã hội BsBbFb9cx9k
  • Nghề và làng nghề truyền thống tỉnh Bình Dương: Khơi dậy những tiềm năng CVeqlgXmfFg
  • Trailer chương trình đối thoại với cử tri tháng 10/2023 9JegTOqUIVI
  • Đối thoại với cử tri: Cải cách thủ tục hành chính - Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm lwDnFgST5is
  • Đối thoại với cử tri: Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp fpkULPhJD4A
  • Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương ký kết hợp tác với Hội đồng nhân dân thành phố Daejeon - Hàn Quốc 3GzUL-7xJXA
  • Đối thoại với cử tri - Chủ đề "Thiết chế văn hóa - góc nhìn từ thực tiễn" lpZA3xLq_Gk
  • Giám sát về tình hình và kết quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa, thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương 1hty8WxhzTo
  • HĐND tỉnh Bình Dương - Kinh nghiệm từ thực tiễn Rm5v5lK-QCk
  • Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X quyết định nhiều nội dung quan trọng kxwrbx0NzL4
  • Tổng kết hoạt động HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 qAnUiAK472Q
  • BÌNH DƯƠNG: HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỔNG KẾT NHIỆM KỲ 2016-2021 KRg5huPOLSk
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Bắc Tân Uyên trướckỳ họp cuối năm 2018 vfnTxmdbSnQ
  • Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm giữa Ban Pháp chế HĐND tỉnh và Ban Pháp chế HĐND cấp huyện jrG5rlI3Z2Y
  • Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý nhà nước về đất đai tại Phú Giáo IYSnjeiz5PI
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tân Vĩnh Hiệp sau kỳ họp cuối năm 2018 Q7G-uwUf6DE
  • Thường trực HĐND tỉnh Giám sát các công trình trọng điểm tại Thuận An 23DNqi_hP7I
  • Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Bình Chuẩn ek_XNuZKKvo
  • Họp Đoàn giám sát của HĐND tỉnh sXQpRo5DuqA
  • Hội nghị liên tịch chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX mfF6JIQt4l8
Lịch làm việc HĐND Lịch làm việc Đoàn ĐBQH
Lịch tiếp công dân Lịch tiếp xúc cử tri
LIÊN KẾT HỮU ÍCH
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Tổng truy cập: 2451638
Đang online: 81
  • Trang chủ
  • Site map
  • Liên hệ
  • Góp ý
  • Hỏi đáp
  • Hoạt động
  • Đoàn đại biểu quốc hội
  • Nghị quyết
  • Hội đồng nhân dân
  • Tài liệu kỳ họp HĐND
  • Lịch tiếp xúc cử tri
  • Hoạt động giám sát
  • Danh mục tin
  • Lịch tiếp công dân
  • Đoàn Đại biểu Quốc hội
  • Trả lời kiến nghị cử tri
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
  • Công khai, cung cấp thông tin
  • Hoạt động
  • Tài liệu Giám sát An sinh xã hội 2020
  • Đại hội Đảng
  • Kiến nghị cử tri
  • Văn bản
  • Thư viện ảnh
  • Tài liệu các kỳ họp
  • Giám sát
  • ĐOÀN ĐBQH
  • Lịch Làm việc
  • Góp ý - Hỏi đáp
  • Lịch làm việc (Mobile)
  • Giám sát (Mobile)
  • Kiến nghị cử tri (Mobile)
  • POBI
  • Dữ liệu HĐND các cấp
 Trang chủ  Site map  Liên hệ

 
Cơ quan chủ quản:
 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương
Địa chỉ: Tầng 15, tầng 20, tháp B, Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
Trưởng Ban biên tập: ông Bùi Văn Ra - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Phó Trưởng ban Thường trực Ban biên tập:  ông Nguyễn Quốc Trí - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Điện thoại: (0274) 3848936            Email: banbientap.hdnd@binhduong.gov.vn
Giấy phép số: 43/GP-STTTT ngày 10/07/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương

Download Privacy Policy

Chung nhan Tin Nhiem Mang