Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương giám sát về kết quả đầu tư xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Sáng 21-5, tại tầng 15, tháp B, Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Tầm Dương – Trưởng ban KT-NS – Trưởng đoàn Giám sát, đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương về kết quả đầu tư xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tham dự có ông Hồ Quang Điệp - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 09 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Ông Nguyễn Tầm Dương – Trưởng đoàn, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải trình bày báo cáo kết quả đầu tư xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh, qua đó đã cung cấp bức tranh tổng quan về kết quả đầu tư xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông khung nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung, thúc đẩy các đô thị trên địa bàn tỉnh phát triển đúng định hướng. Các trục giao thông mang tính liên kết vùng, kết nối Bình Dương với các tỉnh thành trong vùng được quan tâm thực hiện. Trong đó, các tuyến giao thông đường bộ quan trọng thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung bao gồm một số dự án chính như: Mỹ Phước – Tân Vạn, ĐT 743A, ĐT 744, ĐT 746, ĐT 747B,…
Ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc
Đoàn Giám sát khảo sát thực tế tại cảng Thạnh Phước - địa bàn thị xã Tân Uyên
Về hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách trong giai đoạn tới. UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường khai thác và phát triển năng lực các cảng, bến thủy nội địa phục vụ cho các khu công nghiệp nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa của tỉnh Bình Dương. Tỉnh cũng chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cảng cạn IDC như ICD Sóng thần và Cụm cảng và Trung tâm Logistics Dĩ An.
Đoàn Giám sát khảo sát thực tế tại một tuyến bờ bao ven sông Sài Gòn - địa bàn thành phố Thuận An
Ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc TCT ĐT và PT Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC) phát biểu tại buổi làm việc
Đạt được những kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách và huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện đầu tư, góp phần nâng cao hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông của tỉnh nhà, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội.
Cầu vượt Sóng Thần thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm – địa bàn thành phố Dĩ An
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng khung hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn một số hạn chế; nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, trong khi đó, kinh phí cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư của các dự án giao thông và việc huy động các nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khó khăn…
Ông Hồ Quang Điệp – Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, ông Hồ Quang Điệp – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đầu tư xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, cho rằng sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh tỷ lệ thuận với kết quả thực hiện này. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước thời gian qua đã đánh giá rất tốt về hạ tầng giao thông của tỉnh, tuy nhiên ưu thế về hạ tầng này đang dần mất đi, UBND tỉnh cần chỉ đạo để có quy hoạch mới, đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong quá trình rà soát lại quy hoạch cần gắn với lộ trình phát triển thành phố thông minh của địa phương. Nguồn vốn cho quy hoạch cần đảm bảo tính khả thi, gắn bố trí vốn và phân kỳ đầu tư. Đồng thời kiến nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục công tác vận động nhân dân chấp hành việc giải tỏa đền bù, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Tầm Dương - Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại quy hoạch cũ để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với thực tế và định hướng phát triển của tỉnh, phù hợp với thực trạng hạ tầng giao thông của các địa phương lân cận như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai; quy hoạch phải mang tính khả thi, khi thực hiện các tuyến đường trong quy hoạch phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy hoạch, ngoài ra ông đề nghị các sở, ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh đa dạng hóa giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ban KT-NS sẽ xây dựng báo cáo kết quả giám sát với nội dung đánh giá, kiến nghị cụ thể, gửi đến các đơn vị chịu sự giám sát và báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh.
----------------------------------------
Trước đó, vào các ngày 05, 06 và 07/5/2020, Đoàn Giám sát cùng đại diện các Sở, ngành đã đến làm việc tại UBND TP. Dĩ An, thị xã Tân Uyên, TP. Thuận An và khảo sát thực tế một số tuyến đường giao thông tại các địa bàn này. Trong các buổi làm việc tại các đơn vị Dĩ An, Tân Uyên và Thuận An, đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đầu tư xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trong thời gian qua.
Bên cạnh những kết quả tích cực đó, đoàn giám sát cũng đã ghi nhận những tồn tại, hạn chế của địa phương như công tác đền bù, giải tỏa, tạo mặt bằng, quỹ đất sạch còn gặp nhiều khó khăn, thiếu nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật giao thông,… đồng thời Đoàn cũng lưu ý một số giải pháp trong thực hiện xây dựng xây dựng hệ thống khung hạ tầng kỹ thuật giao thông trong thời gian tới./.
Tổ thư ký Ban KT-NS.